Thay đổi người đại diện theo pháp luật

Khi doanh nghiệp muốn thay đổi người đại diện theo pháp luật thì trình tự thủ tục được quy định như thế nào?

1. Người đại diện theo pháp luật là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020, thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện làm người đại diện theo pháp luật

- Từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;

- Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty;

- Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người địa diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

3. Thành phần hồ sơ đăng kí thay đổi người đại diện theo pháp luật

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì thành phần hồ sơ đăng kí thay đổi người đại diện theo pháp luật bao gồm:

- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;

- Nghị quyết, Quyết định và bản sao Biên bản hợp của Hội đồng thành viên

Doanh nghiệp lưu ý: Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là một trong các cá nhân sau đây: Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên mới được Hội đồng thành viên bầu.

4. Trình tự, thủ tục thực hiện

- Đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.

- Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng.

- Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh.

- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục:

+ Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi;

+ Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ (có đầy đủ giấy tờ đã nêu tại thành phần hồ sơ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định pháp luật );

+ Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí;

+ Doanh nghiệp không được thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau:

  • Đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nhiệp hoặc đã bị ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Đang trong quá trình giải thể theo quyết định giải thể của doanh nghiệp;
  • Theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án hoặc Cơ quan công an.

 

 

0346.556.969