Dịch vụ mua bán công ty, doanh nghiệp (M&A)

Bạn cần bán công ty hoặc mua lại doanh nghiệp? Hãy để Luật Sư Nam Việt giúp bạn thực hiện thủ tục nhanh chóng, chính xác, chỉ từ 1.500.000 đồng, hoàn tất trong 5 ngày làm việc!

Dịch vụ tư vấn mua bán, sát nhập công ty, doanh nghiệp (M&A) tại luật sư Nam Việt
Dịch vụ tư vấn mua bán, sát nhập công ty, doanh nghiệp (M&A) tại luật sư Nam Việt

Mua bán doanh nghiệp (M&A) là gì?

Khái niệm mua bán doanh nghiệp

Mua bán doanh nghiệp, hay còn gọi là M&A (Merger and Acquisition), là quá trình cá nhân hoặc tổ chức mua lại toàn bộ tài sản, quyền lợi, nghĩa vụ và lợi ích của một doanh nghiệp. Kể từ thời điểm chuyển giao, bên bán chấm dứt mọi quyền hạn và trách nhiệm liên quan, trong khi bên mua sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động và nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp đó.

Đây là một giải pháp thay thế cho việc giải thể công ty, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại nguồn thu nhập cho bên bán.

Các hình thức mua bán doanh nghiệp

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, việc mua bán doanh nghiệp được áp dụng với doanh nghiệp tư nhân. Đối với các loại hình công ty khác như công ty TNHH, công ty cổ phần hay công ty hợp danh, việc mua bán thực chất là thủ tục chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp hoặc thay đổi người đại diện pháp luật.

Bạn có thể hiểu việc mua bán công ty của từng loại hình theo các thủ tục pháp lý như sau:

Mua bán công ty cổ phần

  • Thủ tục chuyển nhượng cổ phần
  • Thủ tục thay đổi chứng nhận ĐKKD

Mua bán công ty TNHH

  • Thủ tục chuyển nhượng vốn góp
  • Thủ tục thay đổi chứng nhận ĐKKD

Mua bán công ty tư nhân

  • Thủ tục giải thể công ty
  • Thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật

Mua bán công ty hợp danh

  • Thủ tục chuyển nhượng vốn góp
  • Thủ tục thay đổi chứng nhận ĐKKD

Lưu ý:

Sau khi mua bán doanh nghiệp, mã số thuế công ty (mã số doanh nghiệp cũ) vẫn không thay đổi. Thời gian và lịch sử hoạt động sẽ được ghi nhận từ thời điểm thành lập mới.

Dịch vụ mua bán doanh nghiệp tại Luật Sư Nam Việt

Chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói, hỗ trợ mọi thủ tục mua bán công ty nhanh chóng và chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và nội dung thay đổi trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chi phí và thời gian thực hiện có thể khác nhau.

➨ Phí dịch vụ mua bán công ty, doanh nghiệp tại Luật Sư Nam Việt : Từ 1.500.000 đồng;

➨ Thời gian thực hiện thủ tục mua bán: Từ 5 - 7 ngày làm việc;

➨ Các thông tin mà bạn cần cung cấp cho Anpha bao gồm:

  • Mã số thuế công ty;
  • Thông tin bên mua lại công ty: bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu;
  • Các thông tin khác tùy theo mỗi trường hợp điều chỉnh, thay đổi nội dung trên giấy phép.

Theo kinh nghiệm tư vấn và làm thủ tục mua bán doanh nghiệp của Luật Sư Nam Việt thì bạn cần lưu ý các điểm sau để việc mua bán được thuận lợi cũng như công ty được mua lại với giá tốt.

  • Hóa đơn, chứng từ cần đầy đủ - minh bạch - rõ ràng;
  • Được sự đồng ý từ các cổ đông, thành viên tham gia góp vốn;
  • Hoàn thành việc nộp thuế và các nghĩa vụ về thuế nói chung;
  • Hoàn thành các khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính với đối tác, bên thứ ba;
  • Xác định loại hình doanh nghiệp và hạng mục, phạm vi mua lại để tiến hành thủ tục.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tại Luật Sư Nam Việt:

  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí, chuyên sâu về quy trình và pháp lý.
  • Đảm bảo hồ sơ minh bạch, đúng quy định pháp luật.
  • Thực hiện thủ tục nhanh chóng, không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Những lưu ý quan trọng khi mua bán doanh nghiệp

Để đảm bảo quá trình mua bán diễn ra thuận lợi, bạn cần lưu ý:

  • Hóa đơn, chứng từ cần minh bạch, đầy đủ.
  • Được sự đồng ý của các cổ đông hoặc thành viên góp vốn.
  • Hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế, tài chính với cơ quan nhà nước và đối tác.
  • Xác định rõ loại hình doanh nghiệp, hạng mục và phạm vi mua bán.

Quy trình thủ tục mua bán doanh nghiệp

Quy trình thủ tục mua bán doanh nghiệp tại luật sư Nam Việt
Quy trình thủ tục mua bán doanh nghiệp tại luật sư Nam Việt

Như Luật Sư Nam Việt chia sẻ ở phần trên, tùy vào loại hình cần tiến hành mua bán mà thủ tục sẽ khác nhau. Luật Sư Nam Việt sẽ chia sẻ hồ sơ, thủ tục mua bán doanh nghiệp theo từng loại hình như sau.

1. Thủ tục với công ty cổ phần

Khi mua bán công ty cổ phần bạn tiến hành 2 thủ tục pháp lý là: thủ tục chuyển nhượng cổ phần và thủ tục thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

➨ Hồ sơ chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần

Chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Danh sách cổ đông sáng lập;
  • Giấy chứng nhận cổ phần của cổ đông góp vốn;
  • Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và biên bản thanh lý;
  • Biên bản họp đại hội đồng cổ đông v/v chuyển nhượng cổ phần;
  • Quyết định của đại hội đồng cổ đông v/v chuyển nhượng cổ phần;
  • Sổ đăng ký cổ đông.

➨ Hồ sơ thay đổi nội dung giấy chứng nhận kinh doanh

Về cơ bản, hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh;
  • Quyết định của đại hội đồng cổ đông v/v thay đổi nội dung;
  • Biên bản họp của đại hội đồng cổ đông v/v thay đổi nội dung;
  • Thông báo mẫu dấu.

2. Thủ tục với công ty tư nhân

Với loại hình doanh nghiệp tư nhân thì bạn tiến hành 2 thủ tục là: thủ tục giải thể công ty và thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Chi tiết hồ sơ giải thể công ty - Đối với cơ quan thuế:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực MST;
  • Xác nhận không nợ thuế hải quan;
  • Biên bản họp v/v giải thể;
  • Quyết định giải thể của công ty.

Chi tiết hồ sơ giải thể công ty - Đối với Sở KH&ĐT:

  • Thông báo giải thể;
  • Quyết định giải thể;
  • Biên bản họp v/v giải thể;
  • Danh sách người lao động;
  • Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán;
  • Báo cáo thanh lý tài sản tại công ty;
  • Giấy xác nhận trả dấu cho cơ quan công an (nếu có).

Lưu ý:
Tùy vào từng cơ quan thuế quản lý mà bạn cần bổ sung, điều chỉnh bộ hồ sơ cho hợp lệ.

 Hồ sơ, thủ tục giải thể công ty

Hồ sơ thay đổi đại diện theo pháp luật bao gồm:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Quyết định v/v thay đổi người đại diện pháp luật của chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • CMND/CCCD/hộ chiếu của bên mua và bên bán doanh nghiệp tư nhân;
  • Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương để chứng minh hoàn tất việc mua bán công ty tư nhân.

3. Thủ tục mua bán công ty TNHH và công ty hợp danh

Có phần tương tự với loại hình công ty cổ phần, 2 thủ tục pháp lý mà bạn cần thực hiện là: thủ tục chuyển nhượng vốn góp và thủ tục thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

 Hồ sơ chuyển nhượng vốn góp

Về cơ bản, khi chuyển nhượng vốn góp đối với công ty TNHH và công ty hợp danh, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:

  • Thông báo v/v chuyển nhượng vốn góp;
  • Quyết định của hội đồng thành viên v/v chuyển nhượng;
  • Biên bản họp của hội đồng thành viên v/v chuyển nhượng;
  • CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên mới (thành viên nhận chuyển nhượng);
  • Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp và biên bản thanh lý hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương để chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng vốn góp.

➨ Hồ sơ thay đổi nội dung giấy chứng nhận kinh doanh

Khi thay đổi nội dung trên giấy phép kinh doanh, bạn chuẩn bị:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh;
  • Quyết định của đại hội đồng cổ đông v/v thay đổi nội dung;
  • Biên bản họp của đại hội đồng cổ đông v/v thay đổi nội dung;
  • Thông báo mẫu dấu.

Trên thực tế, tùy vào loại hình công ty, tùy vào việc công ty có vốn Việt Nam hay vốn đầu tư nước ngoài, cũng như ngành nghề kinh doanh của công ty cần bán - cần mua… mà hồ sơ và quy trình các bước sẽ có khá nhiều thay đổi. 

Hy vọng các thông tin cơ bản mà Anpha chia sẻ như trên sẽ phần nào hỗ trợ được việc mua bán công ty của bạn được nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Nghĩa vụ thuế khi mua bán doanh nghiệp

Việc mua bán công ty sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế, tùy vào đối tượng mua bán hoặc chuyển nhượng là cá nhân hay tổ chức cũng như trường hợp cụ thể mà cần lưu ý như sau:

➨ Đối với cá nhân 
Trường hợp bán công ty cổ phần, công ty TNHH hay công ty hợp danh thì cá nhân chuyển nhượng cổ phần, vốn góp phải kê khai thuế TNCN từ việc chuyển nhượng, đồng thời nộp thuế TNCN phát sinh (nếu có). 

Khi đó, nếu trực tiếp cá nhân làm việc với cơ quan thuế thì nộp mẫu 04/CNV-TNCN, còn nếu cá nhân thông qua doanh nghiệp thì nộp mẫu 06/CNV-TNCN.

Lưu ý:
Thời hạn kê khai thuế TNCN và nộp tiền thuế TNCN là trong vòng 10 ngày, kể từ ngày hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, vốn góp.

➨ Đối với tổ chức
Phải xuất hóa đơn cho khoản thu từ việc chuyển nhượng vốn góp hoặc chuyển nhượng cổ phần và nộp thuế TNDN phát sinh (nếu có). 

logo seoulcenter

Thông tin tư vấn xin liên hệ:

PHÒNG TƯ VẤN PHÁP LÝ

Điện thoại: 0346.556.969

Email: dichvutuvannamviet@gmail.com

0346.556.969